วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

การเข้าเรียน ครั้งที่ 4


วันพุธที่ 4 กรกฎาคม 2555 ได้เรียนเรื่องการจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

 การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1. เด็กปฐมวัย
-วิธีการเรียนรู้
การลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
อิสระ
ครูอำนวยความสะดวก
พัฒนา สติปัญญา

-พัฒนาการ
ด้านสติปํญญา  นักทฤษฎีได้แก่
-เพียต์เจย์

0-2 ปี ขั้นรับประสาทสัมผัสทั้ง 5
2-4ปี สามารถใช้คำสั้นๆได้ เช่น หิว
4-6 ปี สามารถใช้ภาษาได้ดีขึ้น
-บรูเนอร์
-ขั้นเรียนรู้จากการกระทำ
-ขั้นเรียนรู้จากความคิด
-ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์หรือนามธรรม

2.การจัดประสบการณ์
-หลักการจัด
-เลือวิธีกการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม
-การว่างแผนการจัดประสบการณ์

-วัตถุประสงค์
1.เลือกสาระที่เหมาะสม
2.เลือกประสบการณ์ที่สำคัญที่เหมาะสม

-
ขั้นตอนการจัดประสบการณ์
1.เรียงจากยากไปหาง่าย
2.เรียงจากรูปธรรมไปนามธรรม

เตรียมเทคนิควิธี
1.ใช้เพลง
2.การเล่านิทาน
3.การใช้สื่อการเรียนการสอน
4.การจัดสภาพแวดล้อม
5.การใช้คำคล้องจอง
6.การแสดงบทบาทสมมุติ
7.ปริศนาคำทาย
8.สถานการณ์จำลอง

วางแผน
 1.วัตถุประสงค์
2.สาระคำคัญ
3.ประสบการณ์สำคัญ
4.กิจกรรม
5.สื่อ
6.ประเมินหลักการจัดประสบการณ์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น